การบริหารจัดการความเสี่ยง


หลักเกณฑ์การบริหารความเสี่ยงและควบคุมภายใน มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
          ความเสี่ยง หมายถึง ความเป็นไปได้ของเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้น และเป็นอุปสรรค ส่งผลกระทบต่อการบรรลุวัตถุประสงค์/เป้าหมายของมหาวิทยาลัย วิทยาเขต คณะ/ส่วนงาน และหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

          การบริหารจัดการความเสี่ยง หมายถึง กระบวนการบริหารจัดการเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นและส่งผลกระทบต่อมหาวิทยาลัย วิทยาเขต คณะ/ส่วนงาน และหน่วยงานภายในสำนักงานวิทยาเขตปัตตานี เพื่อให้การดำเนินงานสามารถบรรลุตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงเพื่อเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถให้กับองค์กรหรือหน่วยงานได้

          การควบคุมภายใน หมายถึง กระบวนการปฏิบัติงานที่ผู้กำกับดูแล หัวหน้าหน่วยงาน ฝ่ายบริหาร ซึ่งในที่นี้จะ หมายถึง ผู้บริหารของมหาวิทยาลัย วิทยาเขต คณะ/ส่วนงาน และบุคลากรจัดให้มีขึ้น เพื่อสร้างความมั่นใจอย่างสมเหตุสมผลว่า การดำเนินงานจะบรรลุวัตถุประสงค์ด้านการดำเนินงาน ด้านการายงาน และด้านการปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบและข้อบังคับ
การประเมินความเสี่ยง (Risk Assessment)

ตารางเกณฑ์ระดับความเสี่ยงและแนวทางการดำเนินการตามระดับความเสี่ยง


เกณฑ์การประเมินโอกาสเกิด (Likelihood)


เกณฑ์การประเมินผลกระทบ (Impact) 5 ด้าน