รายละเอียด



คณะศึกษาศาสตร์ นักงานศึกษาธิการจังหวัดปัตตานี ร่วมกับภาคีเครือข่ายทางการศึกษาจัดงาน Open House ระยะที่ 2 ยกระดับคุณภาพการศึกษาโรงเรียนในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดปัตตานี 32 โรงเรียน



           คณะศึกษาศาสตร์  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  วิทยาเขตปัตตานี  สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดปัตตานี  ร่วมกับภาคีเครือข่ายทางการศึกษา  จัดโครงการนวัตกรรมการศึกษาจังหวัดปัตตานี ระยะที่ 2 (Open House 2567)  เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาด้วยนวัตกรรมการบริหารและการจัดการเรียนรู้ และพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ของโรงเรียนในจังหวัดปัตตานี   รวม 32 โรงเรียน เป็นโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั้งสามเขตพื้นที่  จำนวน  16 โรงเรียน  สังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชน จำนวน 11 โรงเรียน และสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษา จำนวน 3 โรงเรียน เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์จังหวัดตามแนวคิด Smart City, Smart People บนพื้นฐานแนวคิด SMART+I



            เมื่อเช้าวันนี้   (วันที่ 25 เมษายน 2567)    ณ  ห้องน้ำพราวบอลรูม โรงแรม ซี.เอส.ปัตตานี    คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ร่วมกับสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดปัตตานี ยกระดับคุณภาพการศึกษาโรงเรียนในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดปัตตานี 32 โรงเรียน  จัดโครงการนวัตกรรมการศึกษาจังหวัดปัตตานี ระยะที่ 2 (Open House 2024)  โดยโครงการวิจัย “การพัฒนากลไกความร่วมมือในการขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมทางการศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาด้วยนวัตกรรมการบริหารและการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนในจังหวัดปัตตานี ระยะที่ 2”   ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากทุนวิจัยจากหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) โดยมี นายสนั่น สนธิเมือง รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี  เป็นประธานในพิธีเปิดงาน   รศ. ดร.อาทิตย์ อินทรสิทธิ์  ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายหลักสูตรและส่งเสริมการเรียนรู้  วิทยาเขตปัตตานี  กล่าวต้อนรับ   และ ดร.สุริยา หมาดทิ้ง ศึกษาธิการจังหวัดปัตตานี  กล่าวรายงาน   จากนั้น มีการนำเสนอผลงานดำเนินงานของพื้นที่นวัตกรรม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์   โดย รศ.ดร.เอกรินทร์ สังข์ทอง   ผศ.ดร.วรภาคย์ ไมตรีพันธ์   ผศ.ดร.จุฑา ธรรมชาติ  การแสดงผลการดำเนินงานพื้นที่นวัตกรรมของแต่ละโรงเรียน   การเสวนา “ถอดบทเรียนการขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดปัตตานี”    และสรุปผลการดำเนินงานในภาพรวมของการขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมจังหวัดปัตตานี   การอบรมเชิงปฏิบัติการ “จากการพัฒนานวัตกรรมการศึกษาสู่ วPA”  และพิธีมอบโล่เกียรติคุณการเข้าร่วมโครงการพื้นที่นวัตกรรม
          ดร. สุริยา หมาดทิ้ง   ศึกษาธิการจังหวัดปัตตานี  กล่าวรายงานการจัดโครงการนวัตกรรมการศึกษาจังหวัดปัตตานี ระยะที่ 2 ว่า   เป็นความร่วมมือระหว่างคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี  สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดปัตตานี  ร่วมกับภาคีเครือข่ายทางการศึกษา   ร่วมกันขับเคลื่อนนวัตกรรมการศึกษา โดยมีโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ  รวม 32 โรงเรียน  เป็นโรงเรียนสังกัดเขตพื้นที่ประถมศึกษาทั้งสามเขต จำนวน  16 โรงเรียน  สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด 2 โรงเรียนโรงเรียนสังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชน จำนวน 11 โรงเรียน และโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษาจำนวน 3 โรงเรียน เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์จังหวัดตามแนวคิด Smart City, Smart People บนพื้นฐานแนวคิด SMART+I  ถือเป็นกลไกหนึ่งที่ถูกบรรจุอยู่ในแผนการดำเนินการโครงการนวัตกรรมการศึกษาจังหวัดปัตตานี ระยะที่ 2 เพื่อเป็นเวทีการนำเสนอผลลัพธ์การดำเนินงานด้านนวัตกรรมการบริหาร เป็นพื้นที่ส่งเสริมให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างเพื่อนครู นักวิชาการ นักวิจัย ผู้เชี่ยวชาญ รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทางการศึกษาและภาคีเครือข่าย ที่ร่วมกันพัฒนานวัตกรรมด้านการศึกษาในโรงเรียนนำร่องพื้นที่นวัตกรรมจังหวัดปัตตานีทั้ง 32 โรงเรียน อันจะช่วยหนุนเสริมให้เกิดการต่อยอดในเชิงนโยบาย ยุทธศาสตร์ และการขยายเครือข่ายการนำนวัตกรรมไปใช้ในเชิงพัฒนา ตลอดจนสามารถสร้างนวัตกรรมและความร่วมมือในระดับที่สูงขึ้นต่อไป    การจัดทำแผนพัฒนาการศึกษาและแผนปฏิบัติการ การกำกับ ดูแล เร่งรัด ติดตาม และประเมินผลการปฏิบัติงานของส่วนราชการหรือหน่วยงานและสถานศึกษาในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ให้เป็นไปตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการถือเป็นบทบาทหน้าที่รับผิดชอบที่สำคัญ ตลอดระยะเวลาการดำเนินโครงการ  ได้มีกิจกรรมการเสวนาเพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และแนวปฏิบัติเพื่อพัฒนาและต่อยอดนวัตกรรมทางการศึกษาของสถานศึกษา กลไกการพัฒนานวัตกรรมการบริหาร ดังเช่นแนวคิด OKRs กลไกการสร้างนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ หรือกรอบหลักสูตร Pattani Heritage เหล่านี้ล้วนมีส่วนช่วยขับเคลื่อน ส่งเสริม และสนับสนุนกระบวนการบริหารและการจัดการเรียนรู้ในสถานศึกษาให้มีคุณภาพและเกิดประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น
         รศ. ดร.เอกรินทร์ สังข์ทอง  หัวหน้าโครงการวิจัยการพัฒนากลไกความร่วมมือในการขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมทางการศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาด้วยนวัตกรรม การบริหารและการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนในจังหวัดปัตตานี ระยะที่ 2 คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี   เปิดเผยถึงความก้าวหน้าการขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมทางการศึกษาจังหวัดปัตตานี ว่า จังหวัดปัตตานี ได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาที่มีเป้าหมายสำคัญเพื่อพัฒนาและยกระดับการศึกษาในท้องถิ่น โดยมุ่งมั่นส่งเสริมการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่และการเชื่อมโยงกับวัฒนธรรมท้องถิ่นผ่านกรอบหลักสูตร Pattani Heritage ซึ่งสนับสนุนให้นักเรียนไม่เพียงแต่ได้เรียนรู้ในห้องเรียนเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการเรียนรู้จากสภาพจริงของชุมชน การใช้ระบบการบริหารแบบ Objective Key Results (OKRs) ได้ช่วยให้โรงเรียนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถกำหนดเป้าหมายและวัดผลการดำเนินงานได้อย่างชัดเจน ทำให้เห็นการปรับปรุงและความก้าวหน้าในทิศทางที่ต้องการ นอกจากนี้ยังเน้นการสร้างการเรียนรู้ที่มีการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในชุมชน เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่รอบด้านและเกื้อหนุนต่อการพัฒนาทักษะของนักเรียนในหลากหลายด้าน  ผลลัพธ์ที่ได้จากการปฏิบัติตามแนวทางดังกล่าวได้แสดงให้เห็นว่านักเรียนมีการพัฒนาทักษะสำคัญ เช่น การอ่านออกเขียนได้, การคิดวิเคราะห์, และการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดีขึ้น สะท้อนให้เห็นถึงการค่อยๆ เดินเข้าใกล้เป้าหมายที่สำคัญของจังหวัดตามแนวคิด SMART + I อันจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในระบบการศึกษาได้อย่างยั่งยืน โครงการนี้ยังคงต้องพึ่งพาการสนับสนุนและความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเพื่อความสำเร็จที่ต่อเนื่องและรอบด้าน การพัฒนาพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาอย่างยั่งยืนควรเน้นการทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐและชุมชนเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่ตอบสนองต่อความต้องการท้องถิ่น การใช้ข้อมูลและผลลัพธ์จากการวิจัยเป็นฐานในการตัดสินใจ, พร้อมกับการประเมินและปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง, จะช่วยให้การศึกษาในพื้นที่นั้นมีประสิทธิภาพและปรับตัวได้ดีตามบริบทที่เปลี่ยนไป
           นายสนั่น สนธิเมือง รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ประธานในพิธีเปิดงาน  กล่าวเพิ่มเติมว่า  การจัดงานนวัตกรรมการศึกษาจังหวัดปัตตานี ระยะที่ 2 ; Open House 2024 ในครั้งนี้ นับเป็นร่วมมือกันทำงานเพื่อพัฒนาระบบการศึกษาจังหวัดปัตตานีไม่ให้หยุดนิ่ง เกิดเป็นความเคลื่อนไหวทั้งในมิติการกระตุ้นคิด การผลักดันทั้งในเชิงนโยบายและในเชิงการปฏิบัติงาน ตลอดจนร่วมกันจับมือทำงานในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งล้วนแล้วแต่ช่วยส่งเสริมทักษะการทำงานให้เกิดแก่บุคลากรทางการศึกษาในพื้นที่ทั้งสิ้น การจัดงาน นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดปัตตานี ระยะที่ 2 ; Open House 2024 ได้ตอบสนองแก่พระราชบัญญัติพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา พ.ศ. 2562 ขณะเดียวกัน  พบว่าหน่วยงานทุกภาคส่วนได้สร้างแนวปฏิบัติเพื่อขับเคลื่อนกิจกรรมโครงการให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งใจหวังไว้ ทั้งนี้ ผลลัพธ์ปลายทางก็เป็นไปเพื่อพัฒนาผู้เรียนซึ่งล้วนแต่เป็นลูกหลานของเราทั้งในมิติองค์ความรู้ สมรรถนะ ทักษะ และเจตคติ

                                                                                                                                                                                                 ติดตามบรรยากาศได้ที่  : psupattanicampus