วิสัยทัศน์/พันธกิจ
วิสัยทัศน์
มหาวิทยาลัยแห่งคุณค่าเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืนระดับแนวหน้าของโลก
พันธกิจ
- พันธกิจ 1 สร้างความเป็นผู้นำทางวิชาการและนวัตกรรม โดยมีการวิจัยเป็นฐานเพื่อการพัฒนาภาคใต้และประเทศ เชื่อมโยงสู่สังคมและเครือข่ายสากล
- พันธกิจ 2 สร้างทรัพยากรมนุษย์ที่มีสมรรถนะทางวิชาการและวิชาชีพ ซื่อสัตย์ มีวินัย ใฝ่ปัญญาจิตสาธารณะ และมีทักษะในศตวรรษที่ 21 สามารถประยุกต์ความรู้บนพื้นฐานประสบการณ์จากการปฏิบัติ
- พันธกิจ 3 พัฒนามหาวิทยาลัยให้เป็นสังคมฐานความรู้บนพื้นฐานพหุวัฒนธรรม และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อการพัฒนาสู่ความยั่งยืนและร่วมสร้างสังคมแห่งโอกาสและความเป็นธรรม
วัฒนธรรมองค์กร
“ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง” (Our Soul is for the Benefit of Mankind)
ค่านิยมหลัก (Core Values)
PSU : ความเป็นมืออาชีพ ความรับผิดชอบต่อสังคม ความเป็นเอกภาพเป็นหนึ่งเดียว
P-Professional : ความเป็นมืออาชีพ มีธรรมะแห่งอาชีพ
S-Social responsibility : ความรับผิดชอบต่อสังคม
U-Unity : ความเป็นเอกภาพ ร่วมกันทำงานด้วยความเสียสละ
สมรรถนะหลัก
Business Design and Creative Economy
แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาวิทยาเขตตรัง
Flagship
เป็นวิทยาเขตนวัตกรรมการจัดการและการออกแบบเพื่อความยั่งยืน
• Aging Society (สังคมสูงวัย)
• High Value Local Content (การเพิ่มมูลค่าให้กับท้องถิ่น)
• Tourism for All (การท่องเที่ยวทุกช่วงวัย)
Tools -> Modern Management, Digital, Design

การแปลงแผนยุทธศาสตร์สู่การปฏิบัติระยะ 4 ปี (พ.ศ. 2561 – 2565)
เป้าหมายความสําเร็จเป็นระยะ การดําเนินงานในแผนพัฒนามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ระยะ 4 ปี (พ.ศ.2561 – 2565) จําเป็นต้องแปลงยุทธศาสตร์เป็นกลยุทธ์ที่สําคัญได้ 6 กลยุทธ์ คือ
- เพิ่มการสานพลัง สร้างความร่วมมือ (Synergy & Engagement)
- เพิ่มขีดความสามารถและทุนมนุษย์ (Human Competency & Human Capital)
- ยกระดับศูนย์กลางงานวิจัยและนวัตกรรม (Research & Innovation Hub)
- ก้าวสู่สากลเพื่อการพัฒนาพื้นที่ (From Local to Global & Act to Local)
- สร้างแบบการเรียนรู้ใหม่ (New Learning Platforms)
- องค์กรมีชีวิต องค์กรสุขภาวะ (Humanization & Healthy PSU)