สำนักวิทยาเขตภูเก็ต มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต เข้าร่วมโครงการสำนักงานสีเขียว (Green Office) เพื่อเป็นต้นแบบอาคารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และนำไปสู่การรับรองมาตรฐานสำนักงานสีเขียว จากกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
หมวดที่ 1
การกำหนดนโยบาย การวางแผนการดำเนินงานและการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
หมวดที่ 2
หมวดที่ 3
การใช้ทรัพยากรและพลังงาน
หมวดที่ 4
การจัดการของเสีย
หมวดที่ 5
สภาพแวดล้อมและความปลอดภัย
หมวดที่ 6
การจัดซื้อและจัดจ้าง
เกี่ยวกับ Green Office
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต ได้จัดทำสำนักงานสีเขียว อาคารสำนักงานวิทยาเขตภูเก็ต เพื่อให้การดำเนินเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีการพัฒนาศักยภาพการจัดการสิ่งแวดล้อมและพลังงานในมหาวิทยาลัย เพื่อให้เกิดการใช้ทรัพยากรพลังงานอย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพ มีการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ดี ได้แก่ การจัดการของเสีย การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก การป้องกันปัญหาสิ่งแวดล้อม รวมทั้งการจัดการด้านต่างๆ เพื่อยกระดับมาตรฐานสำนักงานให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมุ่งสู่การเป็นสำนักงานสีเขียว (Green Office ) อย่างยั่งยืน และสอดคล้องกับนโยบายของมหาวิทยาลัยในการเป็นมหาวิทยาลัยสีเขียว และโครงการ PSU Phuket Green Campus ของวิทยาเขตภูเก็ต
แนวนโยบาย/มาตรการ/แนวทาง
มาตรการการใช้ทรัพยากรและพลังงาน
คณะทำงานหมวดที่ 3 ได้มีมาตรการที่เกี่ยวข้องกับการใช้พลังงานและทรัพยากรต่างๆของสำนักงานวิทยาเขตภูเก็ต เพื่อให้สอดคล้องกับบริบทของสำนักงานวิทยาเขตภูเก็ต คณะทำงานหมวดที่ 3 จึงได้มีมาตรการเพื่อให้การขับเคลื่อนโครงการสำนักงานสีเขียว (Green Office) ให้บรรลุและประสบความสำเร็จ
ก. เครื่องปรับอากาศ
1. กำหนดเวลาเปิด ปิดเครื่องปรับอากาศ ตั้งแต่เวลา 09.30-11.30 น. และ 13.30-16.00 น. อุณหภูมิกำหนดที่ 26 องศาเซลเซียส
2. ปิดประตูห้องทุกครั้งที่เปิดเครื่องปรับอากาศ
3. ทำความสะอาดและดูดฝุ่น 3 เดือน/1 ครั้ง
4. ลดและหลีกเลียงการเก็บเอกสารหรือวัสดุอื่นใดที่ไม่จำเป็นต้องใช้งานในห้องที่มีเครื่องปรับอากาศ เพื่อลดการสูญเสียและใช้พลังงาน
5. ปลูกต้นไม้รอบ ๆ อาคาร
ข. ไฟฟ้า/แสงสว่าง
- ระบบ
- 1. เลือกใช้อุปกรณ์แสงสว่างประสิทธิภาพสูง เปลี่ยนหลอดไฟจากเดิมมาเป็น หลอดไฟชนิด LED เพื่อช่วยในการประหยัดพลังงาน
- 2. ลดความสว่างที่เกินความจำเป็น (Over Light Compensation) เช่น ปลดหลอดไฟออกบางหลอดในห้องทำงานออก
- 3. ติดตั้งแผงสะท้อนหลอดไฟ
- 4. ใช้แสงธรรมชาติ เปิดหน้าต่างและม่าน
- 5. ติดตั้งสวิทซ์กระตุกเฉพาะจุด
- คน
- 1. ปิดไฟเมื่อพักเที่ยงหรือหลังใช้งาน
- 2. ถอดปลั๊กอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกครั้งที่เลิกใช้งาน
- 3. ทำความสะอาดหลอดไฟฟ้า ทุก ๆ 3-6 เดือน
ค. ตู้เย็น
1.ตั้งตู้เย็นห่างฝาผนัง อย่างน้อย 15 เซ็นติเมตร เพื่อระบายความร้อน
2. ทำความสะอาดสัปดาห์ละ 1 ครั้ง
3. หมั่นตรวจเช็คของแชในตู้เย็น และควรนำสิ่งของ/อาหาร ที่ไม่จำเป็นออกจากตู้เย็น
4. ไม่ควรนำของร้อนแช่ตู้เย็น และไม่เปิดตู้เย็นไว้เป็นเวลานาน
5. ละลายน้ำแข็งที่เกาะภายในตู้เย็น เมื่อนำแข็งเกาะเกินมาตรัฐาน
6. ควรหมั่นตรวจสอบขอบยางของตู้เย็นว่าขอบยางปิดสนิทหรือไม่
ง. เครื่องมือและอุปกรณ์สำนักงานอื่นๆ
1. ปิดหน้าจอคอมพิวเตอร์ทุกครั้งหลังเลิกใช้งาน
2. เมื่อไม่ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์เป็นเวลา 1 ชั่วโมงขึ้นไป ให้ทำการ Sleep เครื่องคอมพิวเตอร์ทุกครั้ง
3. ถอดปลั๊กอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิดหลังเลิกใช้งาน
1. ปิดก๊อกน้ำให้สนิทหลังเลิกใช้งาน ไม่เปิดน้ำทิ้งไว้เมื่อไม่ได้ใช้งาน
2. เลือกใช้สุขภัณฑ์ประหยัดน้ำ
3. ใช้หัวก๊อกน้ำที่มีอุปกรณ์ควบคุมอัตราการไหลของน้ำ (ให้เปลี่ยนเมื่อมีการชำรุด)
4. ใช้ Sprinkler หรือฝึกบัวรดน้ำต้นไม้แทนการฉีดน้ำด้วยสายยาง และเปิด-ปิดให้เป็นเวลา
5. ทำการจดบันทึกปริมาณการใช้น้ำจากมิเตอร์วัดน้ำทุก ๆ สองสัปดาห์ เพื่อสังเกตความผิดปกติ
6. หมั่นตรวจสอบการรั่วไหลของน้ำเพื่อลดการสูญเสียอย่างเปล่าประโยชน์ เช่น การตรวจสอบก๊อกน้ำ ท่อน้ำ
เป็นต้น เมื่อพบการรั่วซึมให้รีบแจ้งซ่อมแซมทันที
7. มีการเปรียบเทียบการใช้น้ำต่อจำนวนของบุคลากรและผู้ใช้บริการ
ก. การใช้รถยนต์
1. การเดินทางไปปฏิบัติงานเป็นหมู่คณะ กรณีสถานที่เดียวกัน จังหวัดเดียวกัน ให้เดินทางไปพร้อมกัน (ไม่เกินจำนวนที่นั่ง)
2. การเดินทางไปปฏิบัติงาน หากเป็นเส้นทางเดียวกันให้ใช้รถร่วมกัน
3. ขับรถความเร็วไม่เกิน 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และศึกษาเส้นทางก่อนออกเดินทางและเลือกใช้เส้นทางที่ใกล้ที่สุด
4. ดับเครื่องยนต์ทุกครั้งเมื่อจอดรถรอ เกิน 5 นาที
5. อนุญาตให้ใช้รถยนต์เพื่อประโยชน์ของทางมหาวิทยาลัยเท่านั้น
6. การให้บริการรับและส่งผู้ขอใช้บริการรถยนต์ จะต้องรับและส่งเฉพาะภายในวิทยาเขตภูเก็ต และเส้นทางผ่านเท่านั้น (ยกเว้นผู้บริหาร)
7. ทำสถิติการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงของรถยนต์
8. บุคลากรที่มีภารกิจประชุม หรือปฏิบัติงานภายในวิทยาเขตภูเก็ต ให้ใช้วิธีการเดินแทนการใช้รถยนต์ส่วนตัว
9. ใช้การประชุมแบบ VDO Conference ในรูปแบบต่าง ๆ
ข. การบำรุงรักษา
1. ตรวจสอบสภาพเครื่องยนต์ตามระยะเวลาที่กำหนดให้อยู่ในสภาพที่ดี และปกติ เช่น การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามกำหนด, ตรวจสอบน้ำกลั่นในแบตเตอรี่, ตรวจสอบระดับน้ำในหม้อน้ำ เป็นต้น
2. ตรวจเช็คลมยางอย่างสม่ำเสมอ
3. ทำความสะอาดไส้กรองอากาศอย่างสม่ำเสมอ
ก. มาตรการประหยัดกระดาษภายในสำนักงาน
1. เลือกซื้อและใช้กระดาษจากหน่วยงานที่ได้รับรองระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมหรือเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
2. เศษกระดาษจากการพิมพ์หรือถ่ายเอกสารหน้าเดียว ให้ใช้เป็นกระดาษ reuse ต่อไป
3. ควบคุมปริมาณกระดาษที่ใช้ในการถ่ายเอกสาร และกำหนดแนวทางให้มีการถ่ายเอกสารเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับงานในสำนักงานเท่านั้น
4. ซองจดหมายต่าง ๆ ที่ใช้แล้วสามารถนำกลับมาใช้ส่งเอกสารภายในสำนักงานหรือวิทยาเขต
5. ตรวจสอบรายละเอียดที่หน้าจอคอมพิวเตอร์ให้ถูกต้องก่อสั่งพิมพ์ เพื่อลดปริมาณขยะกระดาษ
6. ส่งข้อมูลข่าวสารผ่านระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อลดการใช้กระดาษ
ข. มาตรการประหยัดหมึกพิมพ์
1. ใช้เครื่องพิมพ์ 1 เครื่องต่อ 1 งาน โดยจัดวางในพื้นที่ที่เหมาะสม และให้ใช้เครื่องพิมพ์ 1 เครื่องต่อ 1 ชั้น ของอาคาร โดยจัดวางในพื้นที่ส่วนกลางบริเวณภายนอกห้องทำงาน
2. ตรวจสอบรายละเอียดที่หน้าจอคอมพิวเตอร์ให้ถูกต้องก่อนสั่งพิมพ์ เพื่อลดการสิ้นเปลืองหมึกพิมพ์
3. กำหนดการสั่งพิมพ์เป็นแบบข้อความเท่านั้น เช่น การพิมพ์ผ่านโปรแกรม PowerPoint จะต้องตัด background รูปภาพออก เนื่องจากเป็นส่วนที่ไม่จำเป็น
4. ห้ามดึงสายฟออกในขณะที่ยังไม่ปิดเครื่องพิมพ์ เนื่องจากหัวพิมพ์จะยังไม่กลับไปเข้าที่เดิม จึงมีผลทำให้หัวพิมพ์อุดตันได้ง่ายและเครื่องก็จะเสียเร็วกว่าปกติ
5. จะต้องใช้งานเครื่องพิมพ์อย่างสม่ำเสมอ หากไม่มีการใช้อย่างต่อเนื่อง จะต้องมีการพิมพ์อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง
ค. มาตรการประหยัดอุปกรณ์สำนักงาน
1. การเบิกวัสดุ ควรเบิก เฉพาะวัสดุที่จำเป็นในการปฏิบัติงาน และควรเบิกในปริมาณที่พอเหมาะและใช้ร่วมกันอย่างประหยัด เพราะวัสดุบางประเภทเมื่อเก็บไว้นาน ๆ จะเสื่อมสภาพได้
2. อุปกรณ์สำนักงาน เช่น กรรไกร คัตเตอร์ ที่เย็บกระดาษ เป็นต้น ให้เบิกใช้เป็นส่วนรวม เนื่องจากสิ่งเหล่านี้ไม่จำเป็นต้องใช้ส่วนบุคคล
ก. การเรียนเชิญและประชาสัมพันธ์การประชุม
1. ให้ช่องทางการแจ้งข่าวสารประชาสัมพันธ์การจัดประชุมผ่าน Social Network ได้แก่ Facebook กลุ่ม PSU Staff และ Line กลุ่มสำนักงานวิทยาเขตภูเก็ต Line กลุ่ม Green Office
2. เชิญผู้เข้าร่วมประชุมผ่านระบu E -document และ E-mail ซึ่งระบุการตอบรับให้ชัดเจน ผ่านช่องทางตอบรับนัดหมายในระบบ หรือ Line กลุ่ม
ข. การจัดเตรียมเอกสารประกอบการประชุม
1. ให้จัดส่งเอกสารประกอบการประชุม / วาระการประชุม โดยส่งผ่านทาง E-meeting / E-document หรือ E-mail และต้องแจ้งให้ผู้เข้าร่วมประชุมนำเอกสารมาในวันที่ประชุมเอง
2. จัดเตรียมทำเอกสารประกอบการประชุม โดยให้สรุปข้อมูลให้กระชับและได้ใจความ เพื่อสามารถดาวน์โหลดได้จากอินเตอร์เน็ต
3. หากจำเป็นต้องใช้กระดาษ ให้ใช้กระดาษ reuse จัดพิมพ์แบบสองหน้า และใช้สีขาวดำเท่านั้น
4. กรณีเอกสารประกอบการประชุมเป็นไฟล์ Powerpoint หากจำเป็นต้องจัดพิมพ์ ควรจัดพิมพ์แบบ 4-6 สไลด์/หน้า
ค. การจัดเตรียมสถานที่ และอุปกรณ์
1. จำนวนผู้เข้าร่วมประชุมควรจัดเหมาะสมกับขนาดของห้องประชุม
2. เครื่องปรับอากาศใช้อุณหภูมิที่ 26 องศาเซลเซียส
ง. การจัดเตรียมอาหารและเครื่องดื่ม
จัดทำข้อตกลงกับร้านค้าในการจัดเบรกและอาหารกลางวันให้ใช้วัตถุดิบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ดังนี้
1. ให้ใช้บริการอาหารว่างและเครื่องดื่ม ตามมุมที่กำหนดไว้ในห้องประชุมสีเขียว เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมบริการตนเอง
2. น้ำจัดเตรียมใส่เหยือก พร้อมใช้แก้วเปล่า แทนการใช้ขวดพลาสติก
3. ส่งเสริมให้นำแก้วประจำตัวถือมาประชุมด้วย
4. กรณีจัดประชุมแบบเลี้ยงอาหารกลางวัน ไม่ใช้กล่องพลาสติก / โฟม เพื่อลดขยะ
5. ให้ใช้วัตถุดิบสำหรับเตรียมอาหารและเครื่องดื่มที่เป็นภาชนะคงทน และสามารถนำกลับมาใช้ได้ใหม่แทนการใช้พลาสติก / โฟม
6. ใช้วัสดุธรรมชาติที่สามารถย่อยสลายได้และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น ใบตอง กระดาษ
7. จัดเตรียมภาชนะแยกเศษอาหาร เครื่องดื่ม เพื่อสะดวกต่อการนำไปรีไซเคิลหรือกำจัดทิ้ง
จ. การจัดเตรียมอื่น ๆ เพื่อส่งเสริมการประหยัดพลังงาน และลดปริมาณขยะ
1. ปิดเครื่องฉาย LCD เมื่อไม่ใช้ หรือเปลี่ยนเป็น stand-by-mode
2. จัดเก็บอุปกรณ์ / เก้าอี้ ให้เรียบร้อยและรักษาความสะอาดให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานต่อไป
3. ปิดไฟฟ้า / เครื่องปรับอากาศทุกครั้งเมื่อเลิกประชุม
4. ปิดห้องประชุมและแจ้งเจ้าหน้าที่ เพื่อตรวจสอบความเรียบร้อยของห้องประชุม
คณะกรรมการ Green Office
ข่าวสารและกิจกรรม
สื่อประชาสัมพันธ์
Why Choose Us
benefit 1
A short description of the benefit.
benefit 2
A short description of the benefit.
benefit 3
A short description of the benefit.
benefit 4
A short description of the benefit.
Client Testimonials
A Title to Turn the Visitor Into a Lead
http://www.google.co.thUse this short paragraph to explain how you will deliver this benefit to the visitor if they decide to work with you.