ข่าวชาวสงขลานครินทร์

สมส.ม.อ. เปิดเวทีฟอรั่มการจัดการความรู้ ครั้งที่ 2 ภาคใต้ ขับเคลื่อนพัฒนาการศึกษาอย่างยั่งยืน




มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดย สำนักพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และพันธกิจสังคม (สมส.) ภายใต้การสนับสนุนของกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) และมูลนิธิสยามกัมมาจล จัดงานเวทีฟอรั่มการจัดการความรู้ ครั้งที่ 2 ภาคใต้ “ร่วมเปลี่ยนการศึกษาเพื่อเด็กทุกคน” โดยมี นายมาหะมะพีสกรี วาแม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วย ผศ. ดร.จุมพล ชื่นจิตต์ศิริ รองอธิการบดีฝ่ายกฎหมายและบริการวิชาการ ผศ. ดร.นิเวศน์ อรุณเบิกฟ้า ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และพันธกิจสังคม ม.อ. ร่วมเป็นเกียรติ มีคณะผู้บริหาร บุคลากร ครู นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไปเข้าร่วมงานคับคั่ง ณ ห้อง Conference Hall ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์



การพัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อลดความเลื่อมล้ำเป็นเรื่องท้าทาย เพราะมีหลายปัญหาที่ไม่ได้รับการแก้ไข จนกลายเป็นความซับซ้อนที่หาทางออกไม่เจอ โครงการจัดการความรู้โรงเรียนพัฒนาตนเอง โดย ม.อ. กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) และมูลนิธิสยามกัมมาจล ได้ถอดบทเรียนแนวปฏิบัติที่ดีของ 14 โรงเรียน ใน จ.นครศรีธรรมราช สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ผลการถอดบทเรียนพบว่า โรงเรียนพัฒนาตนเองได้สำเร็จ คือโรงเรียนที่มี 1) การบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมและเป็นระบบ 2) วิชาการที่เปิดรับนวัตกรรมการสอนใหม่ ๆ เช่น การสอนเชิงรุกและพัฒนาการสอนอย่างต่อเนื่อง และ 3) การหนุนเสริมจากชุมชนและผู้ปกครอง ซึ่งคาดว่าองค์ประกอบทั้ง 3 เป็นสารตั้งต้นในการพัฒนาการศึกษาจากโรงเรียน



“เวทีฟอรั่มการจัดการความรู้ครั้งที่ 2 จัดขึ้นเพื่อยืนยันความรู้ที่ได้จากเวทีการจัดการความรู้ครั้งแรก ที่ จ.นครศรีธรรมราช รวมทั้งเพื่อให้ได้กลยุทธ์ในการขับเคลื่อนขยายผลโรงเรียนพัฒนาตนเอง และรูปแบบในการพัฒนาการศึกษา ที่ไล่กวดให้ทัดเทียมประเทศเพื่อนบ้านและได้การศึกษาที่ทุกคนมีความสุขและยั่งยืน”



ภายในงานมีการจัดนิทรรศการจาก 14 โรงเรียน สถานีการเรียนรู้นำเสนอบทเรียนตัวอย่างที่ดี จำนวน 18 เรื่อง ผลงานคลิปวิดีโอ นวัตกรรมการสอน การบริหารจัดการที่ดี การหนุนเสริมการศึกษาโดยชุมชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เสวนาทางวิชาการ เรื่อง การจัดการศึกษาที่ตอบโจทย์อนาคต ดำเนินการเสวนาโดย แยม-ฐปณีย์ เอียดศรีไชย การระดมความเห็นผ่าน “กลยุทธ์การขับเคลื่อนสำหรับขยายผลโรงเรียนพัฒนาตนเองเพื่อเพิ่มคุณภาพนักเรียน” รวมทั้งกิจกรรมการอบรมอื่น ๆ